Social Icons

Tuesday, July 13, 2010

Change Control Board

Change Control Board หรือ CCB Change Control Board (CCB)
          ถ้าเป็นการทำ process ที่จะต้องมีการ review หรือ approve จะต้องมีการตั้งทีมๆ หนึ่งขึ้นมาเพื่อ control และ track change ที่เกิดขึ้นกับ project เราเรียกทีมนี้ว่า Change Control Board หรือ CCB โดยทั่วไป CCB ก็จะประกอบด้วยสมาชิดในทีมพัฒนาเอง อาจจะเป็น help desk, project manager และ SA ที่จะช่วยกัน filter, tracking และ control change ต่างๆ ซึ่งหน้าที่ของทีมนี้ ก็คือ

              •    รับ Change Request จาก user หรือลูกค้า ทำการ submit CR เข้าสู่ระบบเพื่อให้ SA หรือ Developer เข้ามา review ก่อนที่จะทำหรือ planning ต่อไป
              •    Review CR ก่อนที่จะ implement CR นั้น CR ควรที่จะต้องถูก review ก่อน เช่น CR นั้นมีความสำคัญหรือไม่ CR นั้นจะเป็นต่อลูกค้าจริงหรือไม่ คุ้มค่าที่จะทำหรือไม่ ถ้าทำแล้วกระทบกับใครหรืองานจุดไหน ลูกค้า (คนจ่ายเงิน) รับรู้เรื่องนี้หรือไม่กรณีที่อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มหรืองานอาจจะ delay ถ้าต้องทำ เป็นต้น การ review ก็จะเป็นการป้องกันไม่ให้ทีมทำงานที่ไม่จำเป็น หรือไม่ควรที่จะต้องทำ และให้แน่ใจว่า software นั้นมี feature ที่มีประโยชน์จริงๆ เท่านั้น
              •    Track change request status คอยดูแลสถานะของ CR ว่า CR เหล่านั้นถูก review หรือยัง แก้ไขหรือยัง เสร็จแล้วหรือไม่ ใครดูแลรับผิดชอบใจแต่ละ status เช่น ถ้าเป็น bug ใครเป็นคน fix, ใครจะเป็นคน test เมื่อ fix แล้ว เป็นต้น
              •    Deployment plan กำหนดว่า CR นั้นจะถูก deploy ไปใน version ไหน โดยปกติ Process ของ change management และ CCB นั้นจะขึ้นอยู่กับ methodology ที่แต่ละองค์กรเลือกใช้ เช่นถ้าเป็น eXtreme Programming จะไม่ได้เน้นว่าจะต้องมี change process หรือ CCB เพราะ developer ทำงานแบบ pare developer ถ้าเกิด change ขึ้นมา ก็จะ log ลงไปใน user story ใครที่ดูแล user story นั้นก็ดูแลกันไป หรือในกรณีที่เป็นองค์กรใหญ่ๆ ที่มีแผนก Helpdesk แยกต่างหากไป วิธีการก็จะแตกต่างกันไป อาจจะต้องมีการทำ review สรุปค่าใช้จ่าย เป็นต้น